Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Tự luyen thi TOEIC [Tâm sự]

19:52 By

 Tự luyen thi TOEIC [Tâm sự]
trước tiên mình có đôi điều muốn nói là nếu bạn   muốn giỏi cái gì đó   ( trừ những thứ làm gọi là năng khiếu nhé ) , thì cứ   gặp mặt với nó thật nhiều   vào. Điều này không chỉ đúng cho chuyện học , thậm chí bạn chơi nhiều rồi về nhà phụ huynh còn khen là   “sao mày đi chơi giỏi thế”   cơ mà.
Những thứ dưới đây mình viết theo   kinh nghiệm , cách nhận của riêng mình   có xác xuất khác   với người khác , phương pháp   mình   làm có xác xuất không hiệu quả lắm với   bạn . Nhưng dù ít dù nhiều , mình   tin   là nó vẫn   hữu ích cho ai đó.
bây giờ có vô khối trọng tâm Anh Văn ,  1/10 trong  đó thực sự mới có những cái hay hớm để bạn đi học , và   99/100 chẳng đáng đồng bạc bạn bỏ   ra … à không ,   bố mẹ bạn bỏ ra   ( I really mean it ). Có xác xuất bạn đang nghĩ :   “ờ mình tự học kém nên phải đi học chứ sao” . Còn mình thì nghĩ : thứ bạn cần chỉ là một cái máy tính nối mạng , vài quyển sách , và một người định hướng cho bạn là đủ. Quyết tâm là thứ cần yếu , nhưng đừng lo âu quá :”>
Cho đến cách đây nửa năm tức là khoảng tháng 5/2012 thì mình vẫn nghĩ là   “Thi TOEIC hả , luyen thi TOEICcũng là tiếng Anh thôi , lên mạng Search Google mấy cái đề rồi làm , hăng hái coi phim , nghe podcast là ổn”.   Thực thiệt tình thì mọi chuyện không giấc ngủ ngon lành cành đào như thế – TOEIC ý rằng 1 phần của tiếng Anh , nhưng nó còn là 1 môn thi – mà đã là môn thi thì phải có đề – đề này do 1 tổ chức viết ra  - và hẳn nhiên họ phải tuân theo các chuẩn mực cụt ngủn , ví như các vấn đề ngữ pháp gì , các chủ đề gì sẽ nói tới , những từ vựng gì sẽ được dùng …
Lưu ý tý xíu   : TOEIC ( Test of English for International Communication )   là một kỳ thi , do đó hãy nói “luyện TOEIC” , đừng nói “học TOEIC” , nó không phải là môn học   :-D
Quay lại chuyện lúc nãy , chính vì cái tư tưởng “TOEIC là cái … dek gì” mà mình cứ tung tăng nhởn nha coi phim ( nghiện Series Mỹ ) , trước ngày thi mình làm khoảng vài cái đề , nhìn chung là chỉ ôn đúng 3 ngày rồi thi. Đầu tháng 6/2012 có kết quả : 840 điểm –   Không hề cao   ( mình nói thật , vì bầu bạn mình có khá nhiều người trên mức đó ) .   Đừng vội đánh giá nhận xét gì hết , vui lòng đọc tiếp đã nhé :
Sau cái lần thi đó mình mới “ngộ” ra cái này : tài nguyên học tập trên mạng là vô khối , nhưng thiếu “ chuẩn “ , nói trắng ra là tràng giang đại hải và nhiều khi chả biết đúng hay sai nếu bạn không cân nhắc. Nói đến đây chắc các bạn đã hiểu mục đích của mấy quyển sách mà mình nhắc tới phía trên : sách phát hành được soạn thảo kỹ , đáp án giảng giải hẳn hòi , đã giúp nhiều người ôn luyện thi cao điểm – cớ gì mà không mua về học ,   rẻ   gấp n   lần đi học trọng tâm     đừng có tiếc tiền mà kiếm Ebook đọc   – vừa vi phạm bản quyền – vừa mỏi mắt T_T ( sách đó là sách gì thì tý nữa nói nhá )
Có bạn sẽ ngẩn mặt ra hỏi “thế chú em coi phim xong rồi đi thi chứ có đọc mấy sách đó chưa mà phán? ” – Mình xin thưa là mình đọc zồi , cũng làm khoảng 2-3 quyển và thấy rất hay. ( Tuy nhiên để khẳng định của mình nặng ký hơn , cuối tháng có lương mình sẽ mua nguyên 1 bộ sách gồm 5 , 7 quyển gì đó và làm lại rồi sẽ thi lại TOEIC trong một thời kì không xa xem sao , sẽ cập nhật trên bài viết này ^_^ , giờ thì đang hơi hơi nghèo T_T )
Tiếp nhá , mình ngộ ra một cái nữa là , cái quá trình luyện … phim của mình ý , tiếng nói nó cứ   thấm   dần   vào. Ban sơ là phụ đề tiếng Việt , sau thời gian ấy phụ đề tiếng Anh , giờ thì bỏ phụ đề hiểu cũng sơ sơ tùy phim. Nhìn sắc mặt của nhân vật , ngó xuống phụ đề , chữ ấy quen quá , dừng phim lại tra từ điển – thế là nhớ được một từ ; hay là cái câu thằng kia nói ngộ quá , kiến trúc gì vậy ta , chép lại … thế là biết thêm một ít …   mọi thứ là một quá trình bạn ạ   . Chính do vậy mình vẫn đạt được số điểm tự do tương đối , dù là không ôn luyện nhiều , và thực bụng mình vẫn thích cách học tiếng Anh như vậy hơn ,   tiếng nói mà , đâu phải môn học thuần túy . Listening/ Reading có xác xuất mình thua một số bạn TOEIC >900 , speaking tán phét với Tây thì chưa chắc ..
Dẹp vụ đó sang 1 bên , bài viết này nói về   bí kíp luyện thi “TÔ-ÍC”   . Có bạn thì mới khoảng 300-400 điểm muốn cỡ 500-600 để đạt “chuẩn Đại Học”. Có bạn thì muốn 700-800 vì đi làm , cao điểm tí chút cho cái bằng nó đẹp. Bạn thì muốn thi cao hơn nữa vì giản đơn là bạn … thích thế hay vì lý do tế nhị này nọ cũng nên. Kệ bạn   :-P
Cái mình muốn nói ở đây , học  ngôn ngữ  là một quá trình , nhưng luyện thi thì … cày được. Bạn mình có đứa >800 TOEIC nhưng lúc nói tiếng Anh rất ú ớ giản đơn vì ôn xong là nó phủi sạch luôn – ôn thi vì điểm chứ không phải mê say. Thui kệ , mục đích mỗi người khác nhau mà.
Mình sẽ đưa ra   1 phương pháp học chung , rất tiếc vì mình rất bận và chẳng thể dành thời kì phân tích ở mức độ nào thì nên học gì. Mình rất muốn đi dạy tiếng Anh nhưng công ti ngốn hết thời kì rồi. Hix. Thế nên bạn nào thấy   khó   quá thì cũng   cố gắng nhé. Hồi đó mình học cũng toàn tự mò chứ chả ma nào vẽ vời chi cả =.=’
Website  có nhiều lắm , nhưng mình giới thiệu vài trang thôi , luyện hết trong ấy thì   TOEIC > 700   là chuyện vặt. Nhiều trang lắm nhưng   mình sẽ giới thiệu vào một bài viết khác , ở đây chỉ cung cấp báo cáo giúp bạn “cày” mà thôi.
http://llv.edu.vn/vi/cac-khoa-hoc/luyen-thi-quoc-te/toeic/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét