Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

LỢI ÍCH CỦA VIỆC HỌC tieng anh tre em từ nhỏ

23:27 By

LỢI ÍCH CỦA VIỆC HỌC tieng anh tre em từ nhỏ

trẻ nít vẫn sử dụng các phương thức mang tính cá nhân chủ nghĩa và bẩm sinh để hấp thụ tiếng nói mẹ đẻ của mình , và trẻ sẽ sớm nhận ra những phương thức này cũng có xác xuất ứng dụng trong việc   học tiếng Anh.
  • trẻ nít có thời kì để học phê duyệt các hoạt động vui chơi tiêu khiển. Trẻ thu nạp tiếng nói bằng cách tham gia vào các hoạt động cùng với người lớn. Đầu tiên các em sẽ tìm hiểu về bản thân hoạt động đó và sau là nắm bắt được tiếng nói mà người lớn sử dụng trong quá trình tham gia.
  • trẻ nít có nhiều thời kì hơn để   học tiếng Anh   hàng ngày. Chương trình học ở trường thường không bị gò bó và trí tuệ trẻ vẫn chưa phải ghi nhớ quá nhiều tri thức. Trẻ không có hoặc có ít bài tập về nhà và cũng không chịu áp lực phải đạt được các tiêu chuẩn nhất định.
  • Những trẻ nít có thời cơ được học tiếng nước ngoài từ khi còn nhỏ có xu hướng sử dụng các phương pháp bẩm sinh sẵn có để học tiếng nói trong suốt thế cuộc mình. Học tiếng nói thứ ba , tư hay thậm chí nhiều hơn nữa cũng dễ dàng như học tiếng nói thứ hai vậy.
  • trẻ nít thu nạp tiếng nói một cách tự nhiên thay vì có chủ đích như trẻ ở độ tuổi lớn hơn và người trưởng thành thường phát âm chuẩn hơn và có cảm nhận tốt hơn về mặt tiếng nói cũng như văn hóa. Nếu trẻ đợi đến khi đã bước vào tuổi dậy thì và có tinh thần hơn mới bắt đầu học ngoại ngữ thì khả năng dung nạp ngôn ngữ một cách thiên nhiên sẽ biến mất. Thay vào đó , các em tuy là mình sẽ phải học tiếng Anh một cách có tinh thần thông qua các chương trình nặng về ngữ pháp. Đổi thay này xuất hiện ở độ tuổi nào phụ thuộc rất lớn vào mực độ phát triển của cá nhân từng đứa trẻ cũng như những kỳ vọng của tầng lớp đối với các em.
Các thời kì khi học tiếng Anh
ngôn ngữ nói sẽ được hình thành trước kỹ năng đọc và viết một cách vô cùng thiên nhiên qua các thời kì sau:
tieng anh tre em
thời kì lặng im
Khi các em bé học ngôn ngữ thân mẫu của mình , sẽ tồn tại một thời kì gọi là “giai đoạn im lặng” , theo đó các bé sẽ chỉ nhìn , lắng tai và giao tiếp thông qua các biểu cảm trên gương mặt hoặc động tác trước khi các bé bắt đầu biết nói. Khi trẻ con   học tiếng Anh , cũng có một “giai đoạn im lặng” tương tự như vậy , các em sẽ tìm hiểu và nhận biết trước khi thật sự nói được bất kỳ từ tiếng Anh nào. 
Trong thời kì này , phụ huynh không nên bắt trẻ lặp đi lặp lại các từ. Ngôn ngữ nói chỉ nên một chiều – tức thị phụ huynh nói để trẻ có cơ hội nhận biết ngôn ngữ. Nếu phụ huynh dùng giọng điệu nựng nịu ( parentese ) để kích thích việc học , trẻ có thể sẽ dùng những thể cách giống như khi trẻ học ngôn ngữ thân mẫu để học tiếng Anh.
Bắt đầu tập nói
Sau một thời gian khăng khăng , tùy thuộc vào tần suất   học tiếng Anh   của trẻ , trẻ ( bé gái thường học nhanh hơn bé trai ) sẽ bắt đầu nói các từ đơn giản ( ‘cat’ , ‘house’ ) hoặc các cụm từ ngắn có sẵn  ( ‘What’s that?’ , ‘It’s my book’ , ‘I can’t’ , ‘That’s a car’ , ‘Time to go home’ ) trong lúc nói chuyện với mọi người hoặc không có chủ ý trước. Trẻ đã ghi nhớ những từ và cụm từ này , bắt chước cách phát âm một cách chính xác mà không nhận ra rằng trong đó có cả một số cụm từ. Thời kì này tiếp diễn trong một thời đoạn khăng khăng theo đó trẻ tiếp dung nạp thêm ngôn ngữ một cách máy móc và sử dụng chúng để giao tiếp cho đến khi trẻ có thể tự hình thành nên các cụm từ của riêng mình.
Hình thành ngôn ngữ tiếng Anh
Dần dần , trẻ xây dựng nên các cụm từ bao gồm 610690225 từ đơn mà trẻ đã ghi nhớ một cách vô thức từ trước và song song thêm vào đó vốn tự vựng của mình ( ‘a dog’ , ‘a brown dog’ , ‘a brown and black dog’ ) hoặc chủ động thêm vào các yếu tố mang tính cá nhân ( ‘That’s my chair’ , ‘Time to play’ ). Tùy thuộc vào việc trẻ tiếp kiến với tiếng Anh có luôn luôn hay không và chất lượng của quá trình tiếp kiến đó như thế nào mà dần dần trẻ sẽ hình thành được các câu nói hoàn chỉnh.
Nhận thức
Hiểu được một ngôn ngữ bao giờ cũng quan trọng hơn chỉ nói ra ngôn ngữ đó một cách máy móc. Chúng tôi không nên đánh giá thấp khả năng nhận thức của trẻ nhỏ vì các em đã quen với việc nhận thức ngôn ngữ thân mẫu của mình trong nhiều văn cảnh khác nhau. Mặc dầu các em có thể không hiểu tất thảy những từ mình nghe được bằng ngôn ngữ thân mẫu nhưng các em lại nắm bắt được thực chất của vấn đề - đó là chỉ cần hiểu được một vài từ quan trọng , rồi sử dụng các manh mối khác nhau để đoán ra các từ còn lại và từ đó hiểu được nghĩa của cả câu. Với sự động viên đúng mức , các em sẽ sớm vận dụng được các kĩ năng này để hiểu được ngôn ngữ tiếng Anh.
Thất vọng
Sau những buổi   học tiếng Anh   hàng đầu đầy mới lạ , một số trẻ nhỏ sẽ cảm thấy thất vọng vì không thể diễn đạt suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh. Một số khác lại muốn   nói tiếng Anh   cũng nhanh như khi học tiếng thân mẫu. Trẻ có thể vượt qua được sự thất vọng này nếu ta cung cấp cho trẻ các “phiếu thành tích” như “Tôi có thể đếm đến $SO6656394$ bằng tiếng Anh” hoặc các bài vần đơn giản bao gồm các cụm từ có sẵn.M
Mắc lỗi
chúng tôi không nên nói với trẻ rằng các em đã mắc lỗi vì bất luận hành vi sửa lỗi nào của chúng tôi cũng sẽ tức khắc khiến trẻ nhụt chí. Lỗi ở đây có thể là lỗi phát âm hoặc lỗi sử dụng ngữ pháp. “I goed” sẽ chóng vánh chuyển thành “went” nếu đứa trẻ nghe thấy người lớn trả lời là “yes , you went”; hoặc nếu người lớn nghe thấy trẻ nói “zee bus” và lặp lại là “the bus”. Cũng giống như khi học tiếng thân mẫu , nếu trẻ có cơ hội được nghe người lớn lặp lại ngôn ngữ theo cách đúng thì trẻ rồi sẽ tự mình sửa lỗi sai đó.
dị biệt về giới
Não bộ của các bé trai phát triển khác với các bé gái và điều này ảnh hưởng đến việc các bé trai thu nhận và sử dụng ngôn ngữ. Đôi khi các lớp học có cả nam và nữ không ngó đúng mức đến việc các bé trai có thể bị lu mờ trước khả năng sử dụng ngôn ngữ bẩm sinh của các bé gái. Để giúp các bé trai phát huy tiềm năng của mình , các em phải được học ngôn ngữ trong một môi trường khác với các bé gái và chúng tôi cũng không nên so sánh kết quả mà các em đạt được với thành tựu của các bé gái.
Môi học hiệu ngôn ngữ
Nếu không có môi học hiệu phù hợp cùng với sự tương trợ đúng mức của phụ huynh , việc học tiếng Anh của trẻ nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
  • Trẻ nhỏ phải cảm thấy an toàn và hiểu được rằng việc   sử dụng tiếng Anh   là cần thiết.
  • Các hoạt động trong quá trình học phải tương thích với các hoạt động hàng ngày mà các em đã biết , giá dụ , san sẻ một quyển truyện tranh bằng tiếng Anh hay đọc một bài thơ bằng tiếng Anh…
  • Các hoạt động này phải đi kèm với việc phụ huynh đưa ra những nhận xét liên tục bằng giọng điệu nựng nịu trong quá trình diễn ra hoạt động.
  • Các giờ học tiếng Anh phải thú và vui vẻ , tập kết vào những khái niệm mà trẻ đã biết bằng ngôn ngữ thân mẫu. Bằng cách này , trẻ không phải học 3 thứ cùng 1 lúc , một khái niệm mới và một ngôn ngữ mới , mà đơn giản chỉ là học cách sử dụng tiếng Anh để nói về một điều mà các em đã biết.
  • Các hoạt động này phải sử dụng các đồ vật tương trợ khi nhu yếu , điều này giúp cho trẻ nhận thức nhanh hơn và song song tăng hứng của trẻ.
Đọc
Những trẻ con đã có thể đọc bằng ngôn ngữ thân mẫu thường luôn muốn tìm cách để   đọc được bằng tiếng Anh . Các em đã biết cách giải mã để hiểu được ý nghĩa của các từ chưa biết trong ngôn ngữ thân mẫu của mình. Các em có thể sẽ sử dụng các kỹ năng giải mã này trong việc học tiếng Anh và kết quả là đọc tiếng Anh bằng giọng địa phương của mình.
Trước khi có thể giải mã được tiếng Anh , trẻ nhỏ phải biết 96 chữ cái và các âm. Vì tiếng Anh có 96 chữ cái nhưng lại có trung bình 75 âm ( tiếng Anh chuẩn ) nên việc giới thiệu các âm còn lại nên đợi đến khi trẻ đã có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng và đọc ngôn ngữ.
Việc bắt đầu đọc bằng tiếng Anh sẽ trở thành dễ dàng nếu trẻ nhỏ đã biết về ngôn ngữ này. Rất nhiều trẻ tự học cách   đọc tiếng Anh   nếu các em được xem chung sách truyện có hình ảnh với người lớn hoặc học các bài vần vì các em có khuynh hướng ghi nhớ ngôn ngữ. Học thuộc là một bước quan trọng trong việc học đọc vì nó cho trẻ cơ hội tự mình tìm ra cách giải mã các từ đơn giản. Một khi trẻ đã hình thành nên một nhà băng tự vựng mà các em có thể đọc được , các em sẽ trở thành tự tin hơn và sẵn sàng cho các thủ pháp tiếp cận phức tạp hơn.
tương trợ của phụ huynh
trẻ con cần cảm thấy rằng mình đang tiến bộ. Các em cần có sự động viên luôn luôn cũng như sự tán dương khi đạt được những kết quả tốt. Phụ mẫu có cơ sở kiên cố để đóng vai trò là người động viên cổ võ và giúp rập trẻ trong quá trình học tập , thậm chí ngay cả khi phụ mẫu chỉ có kiến thức cơ bản về tiếng Anh và cũng đang phải cùng học với các con mình.

Bằng cách san sẻ , các bậc phụ huynh không chỉ có thể đưa các hoạt động và ngôn ngữ của trẻ vào cuộc sống gia đình hàng ngày mà còn tác động đến thái độ của trẻ trong việc học ngôn ngữ và học các nền văn hóa khác. Hầu hết mọi người đều đã nhận các tính cách sẽ đi theo ta trong cuộc đời được hình thành ở độ tuổi lên 4 hoặc lên 35  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét