Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Nokia Lumia 1020 : quán quân ở lĩnh vực camera phone

20:49 By

Sau PureView 808 thì Nokia đã chính thức ra mắt chiếc smartphone thứ hai của họ với trang bị camera độ phân giải siêu cao, lên tới 41 Megapixel với tên gọi Nokia Lumia 1020. Không chỉ có phần cứng tốt hơn người anh 808, Lumia 1020 còn được trang bị hệ điều hành Windows Phone tối ưu hơn cho màn hình cảm ứng.
Và cũng chính Nokia Lumia 1020 đã đặt dấu chấm hết cho Nokia với vai trò nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) sau khi hãng bị mua lại bởi Microsoft chỉ vài ngày trước đây.

Kiểu dáng theo hướng camera điện thoại

Nokia Lumia 1020
Lumia 1020 có 3 phiên bản trắng, vàng và đen
Vẫn sử dụng cấu trúc vỏ Polycarbonate, độ mỏng 10,4 mm gần tương đương, nhưng Nokia Lumia 1020 cho cảm giác cầm nhẹ và mỏng hơn nhiều Lumia 920, 158 gram so với 185 gram. Tuy nhiên, máy nặng hơn phần lớn các điện thoại Android màn hình lớn hơn đang có trên thị trường cũng như "người anh em" Lumia 925. Lớp sơn của máy hơi sần, mềm và không bóng, có thể chống bám bẩn.

Nhìn vào mặt trước của Nokia Lumia 1020, có cảm giác nó gần như là một bản sao của Lumia 920. Nhưng ở mặt sau, cụm camera độc đáo hình tròn khiến Lumia 1020 thật khác biệt và khó có thể “đụng hàng”. Thiết kế của Lumia 1020 không mang đến nhiều bất ngờ như người tiền nhiệm 920 ra mắt gần một năm trước đây. Nhưng thiết kế unibody với khối màu sắc thống nhất (Lumia 1020 sẽ có 3 phiên bản màu là vàng, đen và trắng) và có điểm nhấn là cụm camera màu đen vẫn chứng tỏ được sức hút kỳ lạ.

Nokia Lumia 1020 không thể tháo được pin. Bạn chỉ có thể tăng thời lượng pin cho máy bằng cách sử dụng một vỏ ốp có tích hợp thêm nguồn pin dung lượng 1.000 mAh. Chiếc vỏ ốp này cũng là nơi đặt các cuộn cảm ứng dành cho công nghệ sạc không dây. Nokia đã quyết định không đặt tính năng sạc Qi trong Lumia 1020 để giảm độ dày và trọng lượng của máy và đó có vẻ là một việc làm sáng suốt.
Tuy nhiên, chính vì thiết kế unibody nên máy cũng không được hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng lưu trữ. Với một thiết bị chuyên chụp ảnh như Lumia 1020 thì bộ nhớ 32 GB có thể vẫn là một điểm yếu đối với những người đam mê chụp ảnh di động.

Màn hình siêu nhạy với độ phân giải cao


Nokia Lumia 1020
Độ phân giải 1.280 x 768 pixel và dùng công nghệ AMOLED
Màn hình của máy có kích cỡ 4.5 inch sử dụng công nghệ AMOLED, ClearBlack, độ phân giải 1280 x 768 pixel. Nokia Lumia 1020 được bảo vệ bởi tấm kính Gorilla Glass 3 và công nghệ PureMotion HD+ của Nokia giúp cải thiện độ  mượt mà của các hiệu ứng đồ họa. Công nghệ cảm ứng siêu nhạy cũng xuất hiện trên điện thoại di động (dtdd) này, cho phép bạn điều khiển màn hình khi đeo găng tay hoặc bằng móng tay.

Vi xử lý lõi kép

Nokia Lumia 1020 VI XỬ LÝ
Sở hữu chip Snapdragon lõi kép
Nokia Lumia 1020 vẫn chỉ sử dụng chip lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1,5 GHz với nhân đồ họa Adreno 225 tương tự Lumia 920. Tuy nhiên bộ nhớ ram của Lumia 1020 đã được tăng gấp đôi lên 2 GB để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu chạy đa nhiệm. Máy có tùy chọn 32/64 GB dung lượng lưu trữ, camera sau 41 MP, camera trước 1,2 MP và nguồn pin dung lượng 2.000 mAh.

Nokia Lumia 1020 : Chụp ảnh và quay video tuyệt đỉnh

Nokia Lumia 1020 may anh
Thực hiện bộ ảnh chuyên nghiệp hơn với bộ phụ kiện độc đáo
Máy được trang bị camera 41MP có thể chụp ảnh 38MP ở tỷ lệ khung hình 4:3 và 16:9. Cùng thời điểm nó chụp ảnh độ nét cao, nó cũng tạo ra một bức ảnh 5MP dựa trên cơ chế xử lý lấy mẫu gọi (oversampling) để giảm dung lượng file, giúp người dùng chia sẻ dễ dàng. Nokia Lumia 1020 hỗ trợ quay phim 1080p, zoom 4X không giảm chất lượng ở độ phân giải 1080p và zoom 6x không giảm chất lượng với phim 720p.
Ngoài ra, Nokia còn cung cấp kèm máy một chiếc nắp lưng khi lắp vào sẽ khiến Lumia 1020 trông như máy ảnh compact và một phụ kiện nữa gọi là Camera Grip, một báng kẹp có chức năng như tấm vỏ máy cung cấp thêm pin, nút chụp và thậm chí cả ngàm để lắp tripod.

* Một số hình ảnh chụp từ Nokia Lumia 1020:

Nokia Lumia 1020 hinh chup
Nokia Lumia 1020 hinh chup
Nokia Lumia 1020 hình chụp
Nokia Lumia 1020 hinh anh

Nokia Lumia 1020 hinh anh

Chống rung quang học

Nokia Lumia 1020 ong kinh
Chụp mà không bị mất nét hoặc bể hình
Hệ thống chống rung quang học là một khái niệm khá mới đối với camera trên smartphone. Mặc dù ý tưởng về việc đặt cảm biến hình ảnh bên trong thiết bị để tránh những va chạm hoặc cử động đột ngột không phải là mới lạ, nhưng hầu hết các nhà sản xuất điện thoại đều chưa tiếp cận được với công nghệ nói trên.
Năm ngoái, Nokia lần đầu tiên giới thiệu hệ thống chống rung quang học trên chiếc Lumia 920 và hiện tại, nó đã được làm mới trên chiếc Nokia Lumia 1020. Với hệ thống chống rung quang học, hình ảnh và video từ sản phẩm này đều sẽ bớt nhòe hơn trong mọi điều kiện.

Nokia Pro Camera. Chụp ảnh chuyên nghiệp
Nokia Lumia 1020 camera
Chia sẻ và lưu giữ những bức ảnh chuyên nghiệp
Nokia Pro Camera với các hiệu ứng chỉnh sửa hình bánh xe được các chuyên gia đánh giá rất cao sau khi giới thiệu. Ứng dụng này cho phép người dùng cài đặt đầy đủ những yếu tố cần thiết như ISO, tốc độ màn trập, cân bằng trắng, độ sáng của đèn flash như trên một chiếc máy DSLR. Bên cạnh đó, hãng này cũng đã gửi đến các nhà phát triển một bộ SDK hình ảnh và trong thời gian tới, sẽ còn rất nhiều những ứng dụng liên quan đến cảm biến camera của Lumia 1020 được ra mắt dựa vào bộ SDK đó.
 Một số ứng dụng hay cho Lumia 1020

 

Nokia Lumia 1020 ung dung

Flipboard, một trong những ứng dụng đọc tin phổ biến nhất Android và iOS, sẽ xuất hiện trên Windows Phone vào cuối năm nay. Ưu điểm của phần mềm này là giao diện hiển thị tin nổi bật bằng các ô vuông trực quan, thân thiện, gần giống Metro UI trên Windows Phone.
Nokia Lumia 1020
Đối với dân "nghiện" chụp ảnh bằng thiết bị di động, Hipstamatic Oggl PRO là sự lựa chọn quen thuộc với các tính năng nổi bật như có thể lấy nét bằng tay, chỉnh độ phơi sáng, căn lại khung hình, chụp hai ảnh cùng lúc...  Phần mềm này cũng cho phép chia sẻ ảnh chụp lên mạng xã hội Facebook, Twitter, Flickr hay Instagram. Đặc biệt, giao diện sử dụng của Hipstamatic Oggl PRO cho Nokia Lumia 1020 cũng được tuỳ biến riêng cho máy và hoàn toàn khác với phiên bản thường thấy.
Nokia Lumia 1020
Path vốn là mạng xã hội thu nhỏ với số lượng bạn giới hạn cho mỗi tài khoản là 150 người và từng "làm mưa làm gió" trên Android cũng như iOS. Ngoài những tính năng quen thuộc như liên lạc qua tin nhắn, chia sẻ địa điểm, cảm xúc thì ứng dụng này trên Nokia Lumia 1020 còn có thêm khả năng chụp, chia sẻ hình ảnh với 50 bộ lọc màu khác nhau.
Nokia Lumia 1020
Mạng xã hội Vyclone cho phép chia sẻ video cho phép tạo, đồng bộ, chỉnh sửa và ghép nhiều video cùng lúc. Thậm chí, những người dùng khác nhau có thể ghép nối các video của họ với nhau để tạo thành một đoạn clip thống nhất với các góc máy quay đa dạng.
Nokia Lumia 1020
Ứng dụng Snapcam có nhiều tuỳ chọn chụp ảnh giống hệt máy chuyên nghiệp, từ các chế độ tuỳ chỉnh tốc độ chụp, độ phơi sáng cho đến chống rung. Ngoài ra, phần mềm này còn được tích hợp nhiều bộ lọc màu độc đáo cũng như khả năng chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội.
Nokia Lumia 1020
Panagraph cho phép người dùng tạo ra ảnh ghép bằng cách cách tận dụng khả năng cảm ứng đa điểm của thiết bị và chia sẻ những tấm hình ấy lên mạng xã hội. Đây là ứng dụng độc quyền dành cho điện thoại của Nokia.
Nokia Lumia 1020
Yelp là công cụ tìm kiếm địa điểm dựa trên vị trí của người dùng. Bạn có thể tìm kiếm các nhà hàng, quán cà phê gần nơi mình đang đứng bằng cách bấm chọn hoặc lia camera xung quanh. Phần mềm có tính năng thực tế ảo tăng cường, giúp chủ nhân nắm rõ hơn các nhận xét và đánh giá của bạn bè về một địa điểm nào đó theo thời gian thực.
Nokia Lumia 1020
Ứng dụng CNN có giao diện panorama được tối ưu hoá cho Nokia Lumia 1020 chạy Windows Phone 8. Hãng phát triển hứa hẹn sẽ tích hợp hàng loạt tính năng độc đáo cho smartphone mới nhất của Nokia.
Nokia Lumia 1020
Bên cạnh tính năng check-in quen thuộc như trên iOS và Android, Foursquare cho Nokia Lumia 1020 có thêm khả năng chụp ảnh với 50 bộ lọc màu khác nhau. Với phần mềm này, người dùng có thể chia sẻ cho bạn bè về các địa điểm, từ liên lạc cho đến những thứ đặc sắc ở nơi đó.
Nokia Lumia 1020
Vine, ứng dụng quay và chia sẻ video dài 6 giây trên Twitter nổi tiếng trên Android và iOS cũng đã xuất hiện cho Lumia 1020. Phần mềm trên Nokia được tích hợp đủ mọi tinh năng từ ứng dụng camera gốc của điện thoại chứ không bị thiếu như hai nền tảng đối thủ.
Khả năng kết nối
 Nokia Lumia 1020
 Kết nối mọi người chỉ với một lần chạm
Trong khi khả năng chụp ảnh của Lumia 1020 không hề thua kém các loại camera thì lợi thế lớn nhất của nó chính là kết nối di động. Người dùng có thể nhanh chóng chụp hình, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội, gửi email hoặc bất cứ một thao tác chỉnh sửa nào đó bằng ứng dụng. Với một thiết bị di động thì rõ ràng, việc này thuận lợi hơn nhiều lần so với camera. Ngoài ra, máy còn có các kết nối hỗ trợ khác trên điện thoại gồm LTE, 3G, Bluetooth 3.0, NFC, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n và GPS.

Thời lượng pin

Nokia Lumia 1020
Vỏ sạc không dây giúp bạn sạc nhanh mà không cần gắn cáp
Máy hoạt động trên viên pin 2000 mAh và hỗ trợ sạc không dây qua tấm vỏ (mua riêng). Nokia cho biết Lumia 1020có thể hoạt động trong 16 ngày ở chế độ chờ, 13,3 giờ gọi điện liên tục. Thời gian xem phim và nghe nhạc trong mỗi lần sạc lần lượt là 6,8 giờ và 63 giờ.

Windows Phone 8

Nokia Lumia 1020
Giao diện quen thuộc của Windows Phone 8 trên Lumia 1020
Nokia Lumia 1020 đã được cài đặt sẵn bản cập nhật Nokia Amber dành cho hệ điều hành Windows Phone 8 nhưng xét về mặt giao diện thì nó không mang đến nhiều thay đổi so với trước kia. Một vài bổ sung đáng kể là Glance Screen cho phép nhấp tay 2 lần để hiển thị đồng hồ ở lockscreen, tích hợp FM radio và hỗ trợ một vài ứng dụng camera. Còn lại mọi thứ vẫn không khác biệt gì so với hệ điều hành Windows Phone 8 trước đây.
Việc chỉnh sửa và upload ảnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nhờ Windows Phone 8. Nền tảng này sở hữu khá nhiều công cụ khác nhau cho việc chỉnh sửa cũng như chia sẻ. Kết quả là, người dùng có cơ hội sở hữu một sản phẩm tương tự camera nhưng lại được tổ chức khoa học và tính tùy biến cao hơn rất nhiều.

Đánh giá

Nokia Lumia 1020 vẫn ở một vị thế khác và có sức hấp dẫn hơn so với những sản phẩm ra mắt gần đây của Nokia là Lumia 925/928. Không chủ quan nhưng thực sự Lumia 1020 có nhiều khả năng sẽ trở thành quán quân ở lĩnh vực camera phone trong thời gian tới. nếu là người yêu thích chụp ảnh trên di động, không có lý do gì để bạn bỏ quaLumia 1020 như một lựa chọn ưu tiên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét