Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Sở hữu “Nokia X” Android, Nokia sắp ly hôn Windows Phone?

20:36 By

Nguồn thạo tin Evleaks vừa công bố bản kê cấu hình chi tiết của mẫu smartphone bí mật Normandy, sản phẩm điện thoại thông minh đầu tiên chạy nền tảng Android của nhà sản xuất thiết bị Phần Lan Nokia.
Là nguồn cung cấp nhiều tin tức rò rỉ chính xác về các mẫu thiết bị trước khi được ra mắt, Evleaks tiếp tục thu hút được sự quan tâm của dư luận đối với bản công bố mới.
Theo nguồn tin trên, mẫu điện thoại Android của Nokia x sẽ sở hữu màn hình WVGA có kích thước 4-inch, vi xử lý Snapdragon hai lõi có tốc độ 1GHz, 512MB RAM, 4GB bộ nhớ trong, camera 5-megapixel và pin 1.500 mAh.
Người tiêu dùng sẽ có cơ hội lựa chọn “Nokia X” Android với 6 phiên bản màu khác nhau, gần tương tự như các phiên bản Nokia Lumia chạy trên nền tảng Windows Phone trước đó.
Chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android của Nokia
Chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android của Nokia
Trong một diễn biến khác của việc lựa chọn nền tảng điều hành, hôm 2/1/2014, Nokia đã chính thức khai tử hệ Simbian và Meego. Việc đóng cửa này được hiểu là kho ứng dụng Ovi Store của Nokia sẽ dừng việc nhận các app mới và các bản cập nhật app cũ của các nhà phát triển. Tuy nhiên, các nhà phát triển vẫn nhận được tiền khi có người mua ứng dụng của họ.
Người dùng vẫn có thể truy cập các ứng dụng cũ trên Ovi Store. Nhưng chưa rõ Nokia sẽ hỗ trợ “đứa con bị bỏ rơi” này tới khi nào.
Symbian đã từng là một "huyền thoại" của thế giới công nghệ với thời đại hoàng kim của ông trùm Nokia. Thế nhưng sau khi iOS và Android ra đời, Symbian dần mất đi lợi thế của mình khi bảo thủ và cứng nhắc. Chính "cha đẻ" Nokia cũng ruồng rẫy Symbian khi bỏ theo Windows Phone của gã khổng lồ Microsoft vào năm 2011.
Trước đó, Nokia vừa thông báo đã chính thức ngừng bán smartphone Symbian bắt đầu từ mùa hè năm 2013. Do đó 808 PureView trở thành sản phẩm cuối cùng của nền tảng Symbian từng làm mưa làm gió một thời. Trong tương lai, hãng điện thoại Phần Lan sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào các smartphone chạy hệ điều hành Windows Phone của Microsoft.
Chiếc smartphone 808 PureView cuối cùng của dòng Symbian
Chiếc smartphone 808 PureView cuối cùng của dòng Symbian
Meego lại có thân phận khác. Tháng 2/2010 Meego được khai sinh tại Hội nghị di động toàn cầu MWC 2010. Meego được coi là sự hôn phối giữa nền tảng Moblin của Intel và Maemo của Nokia. Thành quả đầu tiên của Meego là chiếc Nokia N9, cảm hứng cho nhiều chiếc điện thoại Nokia Lumia sau này. Nền tảng Meego chính thức bị liên minh phần mềm Quỹ Linux bỏ rơi vào tháng 9/2011. Vào tháng 7/2012, một công ty khởi nghiệp tên là Jolla đứng ra "nhận lại" Meego, giờ có tên mới là Mer, và xây dựng hệ điều hành Sailfish. Smartphone đầu tiên chạy Sailfish tên là Jolla và được bán ra tháng 11/2013.
Việc Nokia liên tục thay đổi hệ điều hành cũng là một điều dễ hiểu, bản thân ông lớn này đã tham gia vào phân khúc Smartphone quá muộn, thua kém những đối thủ cạnh tranh lớn như Apple, Samsung, Sony... Do đó, việc Nokia luôn thay đổi từ công nghệ cho đến hệ điều hành là một chiến lược hợp lý được các CEO của hãng này đề đạt.
Vẫn còn tồn tại một vấn đề đáng chú ý, Nokia đã có thể khai tử đứa con huyền thoại Symbian, phải chăng những smartphone chạy nền tảng Windows Phone cũng sắp chịu chung số phận?
Nhưng Evleaks đã tiết lộ rằng mẫu smartphone bí mật trên sẽ dùng các ứng dụng Android trên gian hàng của Nokia cũng như của các bên thứ 3 khác, thay vì dùng Google Play Store. Như vậy có thể thấy, việc chia tay Windows Phone, Nokia chưa hề nghĩ đến, thậm chí còn giản tiện cho người dùng khi có thể sử dụng tiện ích của nhiều hệ điều hành trên một smartphone.
Tuy nhiên, nếu Nokia cảm nhận được sự thua thiệt của Windows Phone, một điều chắc chắn, ông lớn một thời này sẽ không dại dột duy trì một hệ thống không mang lại hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét